A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

bài dạy tập làm văn lớp 2 tuần 28

Thsáu  ngày 23  tháng 03 năm 2018

                                   Tuần 28 / Tiết 28

                                    Môn:  Tập làm văn

                                    BàiĐÁP LỜI CHIA VUI. TẢ NGẮN VỀ CÂY CỐI

 

II. MỤC TIÊU: Sau bài học HS cần biết

- Biết đáp lại lời chia vui trong các tình huống giao tiếp cụ thể (BT1).

- Đọc và  trả lời các câu hỏi về bài miêu tả ngắn (BT2);  Viết được các câu trả lời cho một phần BT2 (BT3)

* Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục :

- Giao tiếp (Mạnh dạn, tự tin, cởi mở, ứng xử văn hoá khi nói lời đáp chia vui).

- Lắng nghe/ phản hồi tích cực.

* Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực :

- Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chúc mừng theo tình huống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bài giảng điện tử

- Giáo viên:+ Một số tình huống đáp lời chia vui. (BT1)

                   + Tranh minh hoạ bài tập 1.

                   + Hình ảnh quả măng cụt.

                   + Máy chiếu điện tử.

                   + Bông hoa.

- Học sinh: + Sách giáo khoa.

                     + Vở.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

Hoạt động của giáo viên

                          Hoạt động của học sinh                                                                   

1. Ổn định.(1’)   HĐTQ điều khiển lớp.

2.  Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới. (39’)

a)Khám phá(2’)

- Giáo viên cho 1 nhóm HS lên đóng vai tình huống đáp lời chia vui.

Giáo viên: Vừa rồi các em đã xem các bạn diễn về nội dung gì? Vậy trong tiết Tập làm văn hôm nay, các em sẽ đáp lại lời chia vui  với bạn bè; biết tả ngắn về cây cối.

- Giáo viên ghi đề bài: Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối.

b)  Kết nối:

Hoạt động 1. (12’) Đáp lời chia vui.

*Rèn kĩ năng giao tiếp (Mạnh dạn, tự tin, cởi mở, ứng xử văn hoá khi nói lời đáp chia vui). Lắng nghe/ phản hồi tích cực.

PP: Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chúc mừng theo tình huống

Bài tập 1: Em đoạt giải cao trong một cuộc thi (kể chuyện, vẽ hoặc múa hát,…) Các bạn chúc mừng. Em sẽ nói gì để đáp lại lời chúc mừng của các bạn?

- Giáo viên cho HS quan sát tranh.

- Giáo viên cho HS thảo luận nhóm  6 để chọn tình huống cho nhóm mình, phân vai  và sau đó lên đóng vai.

Ví dụ các tính huống:

+ Em đạt giải cao trong buổi liên hoan văn nghệ của trường.

+ Em đạt giải cao trong cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ.

+ Em đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi của trường.

- Giáo viên theo dõi, khuyến khích HS nói lời chúc và lời đáp lại theo nhiều cách diễn đạt khác nhau.

-Giáo viên mời lần lượt các nhóm lên đóng vai.

- Giáo viên nhận xét – tuyên dương

-Giáo viên chốt ý: Khi được người khác chúc mừng hoặc chia vui điều gì chúng ta cần đáp lại với lòng cảm ơn chân thành.

* Vừa rồi các em đã đáp lời chia vui rất tốt. Tiếp theo cô và các em cùng tìm hiểu tả ngắn về cây cối.

Hoạt động 2. (13’): Tả ngắn về cây cối

Bài tập 2: Đọc và trả lời các câu hỏi:

                        Quả măng cụt

- Gọi HS đọc bài  Quả  măng cụt.

- Giáo viên cho HS xem tranh quả măng cụt .

- Giáo viên cho HS đọc yêu cầu ở câu a, b

- Giáo viên cho HS quan sát hình dáng bên ngoài của quả măng cụt, đặc điểm bên trong của quả măng cụt.

-Giáo viên cho HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành các câu hỏi a, b

-GV theo dõi – giúp đỡ

-GV cho đại diện các nhóm trình bày

a) Nói về hình dáng bên ngoài của Quả măng cụt:

 - Quả hình gì?

    

 

-GV nhận xét  -tuyên dương

 - Quả to bằng chừng nào?

    

-GV nhận xét – tuyên dương

 - Quả măng cụt màu gì?

 

-GV nhận xét – tuyên dương

 - Cuống nó như thế nào?

 

 

-GV nhận xét – tuyên dương

- Giáo viên gọi HS tả hoàn chỉnh hình dáng bên ngoài của quả măng cụt.

- Giáo viên nhận xét – tuyên dương

b) Nói về ruột quả và mùi vị quả măng cụt:

     - Ruột quả măng cụt màu gì?

 

 

-GV nhận xét –tuyên dương

     - Các múi như thế nào?

 

 

-GV nhận xét – tuyên dương

     - Mùi vị măng cụt ra sao?

 

 

-GV nhận xét – tuyên dương

- Giáo viên gọi HS tả hoàn chỉnh đặc diểm bên trong của quả măng cụt.

 -GV nhận xét – tuyên dương

- Giáo viên chốt ý: Khi tả về một loại quả hay một loại cây các em cần quan sát hình dáng bên ngoài trước như hình dáng, kích thước, màu sắc, cuống,… tiếp theo các em quan sát bên trong của quả hay của cây.

*Vừa rồi các em đã thực hành miệng tiếp theo để giúp các em nhớ bài lâu. Chúng ta sẽ làm bài vào vở nào.

c) Thực hành

Hoạt động 3. (8’): làm bài tập

Bài tập 3: Viết vào vở các câu trả lời cho phần a hoặc phần b (bài tập 2)

-GV hỏi:Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?

 

-GV: Vậy theo em sẽ chọn câu trả lời a hoặc b

-GV gọi HS đọc mẫu câu trả lời mà mình chọn; yêu cầu HS phải trả lời hoàn chỉnh thành một đoạn văn.

-GV nhận xét – sửa sai

- GV yêu cầu HS tự viết một đoạn văn theo các câu trả lời của mình ở câu a hoặc câu b ở bài tập 2.

- Giáo viên nhắc HS chỉ viết câu trả lời, không cần viết câu hỏi. Câu trả lời dựa vào ý của bài Quả măng cụt nhưng không nhất thiết phải đúng nguyên xi từng câu từng chữ.

- Giáo viên nhắc nhở tư thế ngồi viết của HS.

-GV theo dõi HS làm bài

- Giáo viên cho HS đọc bài làm trước lớp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV chấm bài - nhận xét.

* Vừa rồi cô thấy các em nắm bài rất tốt biết tả về hình dáng bên ngoài và đặc điểm bên trong quả măng cụt. cô tuyên dương lớp mình, các em hãy cùng vỗ tay tuyên dương lớp chúng ta nào! Bây giờ các em có thích chơi trò chơi không? Vậy cô và các em cùng chơi trò chơi nhé.

d. Vận dụng: (4’)

- Giáo viên đưa tình huống.

VD: - Hôm nay là ngày sinh nhật bạn Lan.

- Em vừa được nhận phần thưởng xuất sắc nhất lớp. (Chọn một trong 2 tình huống để tập cho HS làm)

-GV yêu cầu một vài HS lên đóng vai theo tình huống đó.

* Giáo viên nhận xét, chú ý HS: Lời nói cần thể hiện thái độ lịch sự, vui vẻ, gần gũi với bạn bè, không nên nói lời cộc lốc; cố gắng nói được nhiều câu có cách diễn đạt khác nhau.

*Chơi trò chơi: nhìn hình đoán quả

+ GV nêu cách chơi: Gọi một HS xung phong lên bảng quay mặt về phía cả lớp. GV cho HS dưới lớp xem hình và tên một loại quả (trừ em đứng trên bảng) biết. Các em ngồi dưới lớp lần lượt xung phong gợi ý cho bạn. Câu gợi ý là câu ngắn gọn mà trong đó không có từ nào nhắc đến tên loại quả cần đoán. Số câu gợi ý tối đa là 3 câu. Nếu sau ba câu gợi ý mà em đứng trên bảng vẫn không đoán ra thì em đó bị thua. Nếu em đó đoán đúng thì thắng.

- Giáo viên cho HS chơi.

- Giáo viên nhận xét – tuyên dương

-Thực hiện nói lời chia vui cùng bạn bè và mọi người xung quanh

- Quan sát các loại quả xung quanh em và tập tả về chúng.

- Tiết sau chúng ta học: Đáp lời chia vui - Nghe trả lời câu hỏi.

- Cho lớp hát một bài.

 

 

 

-HS đóng vai: ….

 

- HS trả lời

 

 

 

- HS nhắc lại đề bài: Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối.

 

 

 

 

 

 

 

 

-2 – 3 HS đọc yêu cầu của bài

 

 

 

- HS quan sát tranh.

- HS thảo luận nhóm 6

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lên đóng vai.

 

-HS nhận xét – bình chọn

-HS vỗ tay

- HS theo dõi.

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

-  HS đọc yêu cầu bài.

 

- 2 HS đọc bài văn Quả măng cụt

- HS quan sát tranh.

- HS đọc yêu cầu câu a, b.

 

- HS quan sát.

 

-HS thảo luận nhóm đôi

 

 

- Đại diện nhóm trình bày

-HS hoạt động hỏi, đáp trước lớp.

 

+HS1: Quả măng cụt hình gì?

  HS2: Quả măng cụt tròn trông giống như quả cam…

-HS nhận xét nhóm bạn

+ HS1: Quả to bằng chừng nào?

  HS2: Quả to bằng nắm tay trẻ em....

-HS nhận xét nhóm bạn

+HS1: Quả màu gì?

  HS2: Quả màu tím sẫm ngã sang đỏ.

-HS nhận xét nhóm bạn

+ HS1: Cuống nó như thế nào?

  HS2: Cuống to và ngắn, quanh cuốn có bốn, năm cái tai tròn úp vào quả.

-HS nhận xét nhóm bạn

- 1 – 2 HS tả

 

-HS nhận xét.

 

+ HS1: Ruột quả măng cụt màu gì?

   HS2: Ruột măng cụt trắng như hoa bưởi/ Ruột có nhiều múi màu trắng…

-HS nhận xét

+ HS1: Các múi như thế nào?

   HS2: Các múi to không đều nhau./Có đến bốn năm múi to không đều nhau.

-HS nhận xét

+ HS1: Mùi vị măng cụt ra sao?

   HS2: Có vị ngọt mùi thơm thoang thoảng/ Vị ngọt đậm đà.

- HS nhận xét.

-1 – 2 HS tả

 

-HS nhận xét

- HS theo dõi.

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

-  HS đọc yêu cầu bài.

 

-Yêu cầu chúng ta viết vào vở câu trả lời cho phần a hoặc phần b ở bài tập 2.

-HS trả lời

 

-HS đọc

 

 

-HS nhận xét

- Cả lớp viết vào vở các câu trả lời cho phần a hoặc phần b.

 

- HS lắng nghe và ghi nhớ.

 

 

 

 

 

 

 

 

a) Quả măng cụt tròn, giống như một quả cam nhưng nhỏ chỉ bằng nắm tay của em. Vỏ măng cụt màu tím thẫm ngả sang màu đỏ. Cuống măng cụt ngắn và to. Có bốn năm cái tai tròn trịa nằm úp vào quả và vòng quanh cuống.

b) Dùng dao cắt khoanh nửa quả, bạn sẽ thấy lộ ra ruột quả trắng muốt như hoa bưởi, với bốn năm múi to không đều  nhau. Ăn từng múi, thấy vị ngọt đậm đà và một mùi thơm thoang thoảng.

-HS nhận xét

-HS theo dõi

 

 

 

 

 

 

 

-HS theo dõi

-HS đọc tình huống

 

 

-HS đóng vai

 

-HS nhận xét

 

 

 

 

 

-HS theo dõi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-HS chơi

 

 

-HS theo dõi

* Rút kinh nghiệm:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan